Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Lợi ích của cải xoăn đối với sức khỏe

Dưỡng chất có trong cải xoăn

Giàu chất chống oxy hóa

Cải xoăn rất giàu lưu huỳnh, giúp sản sinh glutathione - một trong những chất chống oxy hóa quan trọng nhất của cơ thể. Cải xoăn cũng chứa lutein và zeaxanthin, hoạt động như các chất chống oxy hóa trong cơ thể và cải thiện thị lực. Cặp đôi chất chống oxy hóa này kết hợp cùng nhau làm tăng lượng sắc tố trên da, có nghĩa là giúp bảo vệ da chống lại ánh nắng mặt trời và làm giảm nguy cơ thoái hóa da.

Chứa nhiều chất xơ

Một cốc cải xoăn chứa khoảng 10% lượng chất xơ hàng ngày bạn cần, không chỉ giúp bạn no lâu hơn mà còn có thể kiểm soát bệnh tiểu đường.

Nhiều vitamin A hơn bất cứ loại rau xanh nào khác

Cải xoăn vượt trên rau bina về lượng vitamin A - loại vitamin quan trọng cho chức năng miễn dịch và thị lực khỏe mạnh. Cải xoăn đáp ứng khoảng 133% lượng vitamin A hàng ngày bạn cần.

Nhiều vitamin C hơn cam

Nếu bạn không thích các loại trái cây họ cam quýt, như cam, bưởi, hãy hấp thu vitamin C từ cải xoăn. Trong khi cam đáp ứng 113% nhu cầu vitamin C hàng ngày, cải xoăn đáp ứng 134%. So sánh 67g cải xoăn so với 131g cam, cải xoăn chứa nhiều vitamin C hơn gấp đôi.

Tác dụng của cải xoăn

Phòng chống ung thư

Một bài báo được đăng trên tờ Cancer Prevention Research lưu ý rằng cải xoăn có đặc tính chống ung thư cao, như chứa các dưỡng chất thực vật glucosinolat. Điều này có thể giúp tránh phát triển các khối u cũng như ngăn chặn các enzym có liên quan đến ung thư.

Tốt cho mắt

Cải xoăn thực sự là một nguồn dinh dưỡng tốt cho mắt vì nó chứa hàm lượng cao lutein và zeaxathin - các chất chống oxy hóa có tự nhiên trong mắt và cần được bổ sung thường xuyên để mắt khỏe mạnh.

Tốt cho xương

Sữa không phải là nguồn duy nhất cung cấp canxi cho xương chắc khỏe. Theo nghiên cứu của Hội Loãng xương Quốc gia Mỹ, cải xoăn chứa canxi giúp ngăn ngừa mất xương. Bạn sẽ nhận được lượng canxi từ một cốc cải xoăn tương đương với từ một cốc sữa.

Tốt cho não

Khi nói đến một bộ não khỏe mạnh, cải xoăn chứa nhiều flavonoid và sắt giúp giảm nguy cơ đột quỵ và vận chuyển canxi tới tất cả các tế bào trong cơ thể. Trung tâm Y tế ĐH Maryland cho biết các chất béo omega-3 trong cải xoăn có thể cải thiện trí nhớ, chức năng và hoạt động não.

Kiểm soát cân nặng

Cải xoăn có hàm lượng calo thấp và chứa nhiều chất xơ, giúp bạn no lâu hơn. Cải xoăn cũng chứa magiê, giúp cơ thể tiêu hóa tốt và kiểm soát căng thẳng.

Tất cả những điều này giúp bạn kiểm soát cân nặng.

Lưu ý khi sử dụng

Có nhiều loại cải xoăn

Phụ thuộc vào loại cải xoăn bạn lựa chọn, bạn sẽ nhận được những lợi ích khác nhau. Hãy thử loại cải xoăn lacianto, là loại rau lá xanh ngọt hơn cả trong loại rau xoăn; cải xoăn redbor, có màu đỏ sẫm cũng được sử dụng như đồ trang trí.

Ăn cùng thực phẩm khác để tăng lợi ích

Bản thân cải xoăn có nhiều lợi ích, những lợi ích này sẽ nhân lên nếu bạn sử dụng nó cùng với những loại thực phẩm lành mạnh khác. Chất béo lành mạnh như dầu ôliu, quả bơ hoặc bơ hạnh nhân có thể kết hợp với cải xoăn để tạo nhiều carotenoid tan trong chất béo cho cơ thể.

Dễ chế biến

Bạn có thể kết hợp cải xoăn và món trứng tráng vào bữa sáng, sa lát cho bữa trưa, cùng với cá hoặc thịt gà cho bữa tối và bạn có thể dùng cải xoăn trong bữa ăn nhẹ.

Rửa sạch

Cải xoăn được liệt kê vào danh sách nhóm thực phẩm nhiễm nhiều thuốc trừ sâu nhất. Điều này có nghĩa là bạn nên lựa chọn loại cải xoăn được sản xuất hữu cơ và luôn nhớ rửa sạch trước khi chế biến.

BS Tuyết Mai

Theo MSN (Univadis)

(Univadis)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Trà ô long tốt cho sức khỏe, giảm cân

Trà là một loại thức uống được nhân loại dùng từ rất lâu trong lịch sử vì hương thơm ngon tao nhã của nó. Ngày nay, trà được chứng minh là m...